เรื่องต้องรู้!! หากอยากทำธุรกิจนำเข้าสินค้า

เรื่องต้องรู้!! หากอยากทำธุรกิจนำเข้าสินค้า

เชื่อว่า ในยุคการสื่อสาร 5G แบบนี้ หลายคนได้รับรู้ข่าวสารข้อมูลได้จากทั่วโลกอย่างง่ายดายซึ่งอาจค้นพบช่องทางในการทำธุรกิจส่วนตัวได้ง่ายมากขึ้น และรู้สึกสนใจอยากนำสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายบ้างเพราะสินค้าบางอย่างก็ไม่มีในประเทศไทย หรือมีดีไซน์ที่แตกต่างรวมทั้งคุณภาพและราคาด้วย ฉะนั้นเราควรมาสำรวจข้อมูลพื้นฐานกันก่อนที่จะลงทุนดีกว่า.

💎 อยากทำธุรกิจนำเข้าสินค้าต้องรู้อะไรบ้าง

🔸 Product นั่นคือ คุณต้องรู้ก่อนว่าสินค้าอะไรที่คุณจะขาย และกลุ่มลูกค้าของสินค้านั้นคือใครเพราะสินค้าแต่ละอย่างย่อมมีความแตกต่างกันควรเลือกสินค้าให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการจะขายซึ่งจะส่งผลถึงวิธีการสื่อสารกับลูกค้าด้วย

🔸 Price ก็คือคุณต้องรู้ว่า คุณจะตั้งราคาสินค้าเท่าใด ซึ่งคุณต้องทำการสำรวจตลาดเสียก่อนว่าราคาในตลาดนั้นเป็นเท่าใด  เพื่อดึงดูดใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าของคุณ

🔸 Place นั่นคือคุณต้องรู้ว่า คุณจะนำสินค้าไปขายที่ไหน ช่องทางการขายสินค้ามีอะไรบ้างและคุณจะขายอย่างไร เพราะสินค้าแต่ละอย่างมีช่องทางการขายที่เหมาะสมแตกต่างกันไป

🔸 Import คือคุณต้องรู้ว่า คุณสามารถนำเข้าสินค้าที่คุณต้องการขายได้จากที่ไหนบ้างเพราะแหล่งผลิตแตกต่างกัน ก็ส่งผลถึงราคาและคุณภาพที่แตกต่างกันด้วย  

🔸 Cost เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้ทุกเรื่องที่ต้องรู้และคำนึงถึงนั่นคือ คุณต้องรู้ว่า ต้นทุนนำเข้า ซึ่งไม่ใช่พิจารณาเพียงแค่ราคาสินค้าเท่านั้นแต่ยังต้องคำนึงถึงค่าภาษีนำเข้าสินค้าด้วย เพราะนั่นหมายถึง ต้นทุนสินค้าที่จะนำไปคำนวณหาราคาขาย และกำไรต่อไป  .

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการขายเสื้อ แบรนด์ A คุณก็ต้องศึกษาดูก่อนว่าเสื้อแบบแบรนด์ A นี้ ใครคือ กลุ่มลูกค้าเป็นลูกค้าระดับไหนที่จะใช้แบรนด์ A เพราะจะส่งผลถึงการตั้งราคาสินค้าและการหาตลาดเพื่อวางขายด้วย เพราะไม่ได้หมายความว่าลูกค้าทุกคนจะสนใจแค่เรื่องราคาถูกเพียงอย่างเดียว สินค้าบางอย่างอยู่ในระดับ Hi-endกลุ่มลูกค้าก็จะเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่สนใจเรื่องราคามากไปกว่าความรู้สึกเพราะกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้จะสนใจในชื่อเสียงของแบรนด์มากกว่าเมื่อคุณรู้แล้วว่ากลุ่มลูกค้าของเสื้อแบรนด์ A คือกลุ่มไหนต่อไปก็สำรวจราคาในท้องตลาดเพื่อกำหนดราคาและโปรโมชั่น โดยคิดคำนวณจากต้นทุนของสินค้าประกอบด้วย ราคาสินค้าที่นำเข้าและภาษีการนำเข้า เพื่อหาส่วนแบ่งทางการตลาด ที่สำคัญคือคุณต้องทราบว่า คุณจะสามารถหา เสื้อแบรนด์ A ได้จากที่ไหนบ้างเพราะจะส่งผลถึงราคาที่คุณจะขายด้วย จากนั้นก็พิจารณาว่า เสื้อแบรนด์ A เหมาะสมกับการขายออนไลน์ หรือจำเป็นต้องมีหน้าร้านเพื่อโชว์สินค้าหรือไม่เพราะลูกค้าเสื้อแบรนด์ A อาจจะไม่ชอบซื้อของออนไลน์แต่ชอบไปช้อปปิ้งในโชว์รูมสินค้ามากกว่า ทั้งหมดนี้คือข้อพิจารณาเบื้องต้นในการหาสินค้านำเข้าจากต่างประเทศเพื่อทำธุรกิจ.

จากข้อมูลข้างต้นที่กล่าวมานี้ก็คือหลักการเบื้องต้นในการทำธุรกิจนั่นเองค่ะไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรต้องสำรวจความพร้อมของตนเองก่อนเพื่อให้เกิดการวางแผนในการดำเนินธุรกิจนำเข้าสินค้าต่อไป.

#คอนเนคชั่น #การบริหารยุคใหม่ #ผู้บริหารยุคใหม่ #คอร์สอบรมผู้บริหาร

แหล่งที่มา :
https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/do-import-business-must-know-these-things.html
https://bit.ly/33k5tMR

ติดต่อสอบถามหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ คอนเนคชั่น ได้ที่
Line : @padacourse
Facebook : PADAAcademy
Phone : 0872338000

บทความที่น่าสนใจ